สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพชร แต่กำลังวางแผนจะซื้อเพชร หรือเครื่องประดับเพชรครั้งแรก วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ มาแนะนำ เพชร อัญมณีที่มีคุณค่า ราคาสูง ดังนั้น ถ้าคุณซื้อเพชรไม่เป็น คุณอาจได้เพชรปลอม หรือเพชรคุณภาพต่ำได้ และคงไม่มีใครอยากเสียเงินจำนวนมากแต่ได้เพชรปลอม หรือได้เพชรคุณภาพต่ำ ใช่หรือไม่ วันนี้เราจึงมีทริคดีๆ ในการซื้อเพชร ครั้งแรกมาแนะนำ

เลือกร้านขายเพชร ที่มีความน่าเชื่อถือ

ข้อแรก บอกเลยว่าสำคัญมากๆ ถ้าเริ่มต้นดี สิ่งดีๆ ก็จะตามมา ปัจจุบันมีร้านขายเพชรมากมายทั้งขายหน้าร้านและขายผ่านช่องทางออนไลน์ คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เพชร ที่คุณอยากได้นั้นเป็นเพชร 100 % สิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อเพชร คือ ความน่าเชื่อถือของร้านขายเพชรนั่นเอง ดูว่าร้านเพชรเชื่อถือได้ไหม มีชื่อเสียงหรือเปล่า หรือจะดูจากรีวิวก็ได้

คุณภาพของเพชร พิจารณาจาก 4C’s

คุณต้องศึกษาและทำความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการ 4C’s เกณฑ์ที่ใช้แบ่งเกรดเพชร ได้แก่ กะรัต การเจียระไน ความสะอาดและสีของเพชร และสิ่งสำคัญที่คุณควรรู้เป็นกฎตายตัวเลย คือ เพชรแท้ คุณภาพดี แน่นอนว่าราคาก็ย่อมสูง และมันจะตกเป็นของผู้ที่มีกำลังซื้อเท่านั้น

ใบเซอร์เพชร

ซื้อเพชร ต้องได้รับใบเซอร์ด้วย เพราะใบเซอร์เพชรเป็นเอกสารที่บอกรายละเอียดของเพชร หรือบอกที่มาของเพชรนั้นๆ ใบเซอร์ต้องออกโดยสถาบันอัญมณีศาสตร์ที่มีเชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก เช่น GIA, HRD และ IGI อย่างไรก็ตาม คุณควรรู้ด้วยว่าใบเซอร์ไม่ได้การันตีว่าเพชรจะมีคุณภาพ แต่เป็นเอกสารที่ช่วยการันตีว่าเพชรนั้น คือ เพชรแท้เท่านั้น เนื่องจากเพชรมีหลายเกรดและมีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป

ถ้าคุณกำลังวางแผนจะซื้อเพชร หรือ ซื้อเพชรครั้งแรก โดยที่ยังไม่มีประสบการณ์หรือเป็นมือใหม่ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป คุณจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องราวเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่แน่ใจว่าต้องเก็บเงินเท่าไหร่ คุณสามารถเข้าไปดูเพชร หรือ เครื่องประดับเพชรที่ต้องการได้ ว่าราคาอยู่ในเรทประมาณไหน จะได้เตรียมงบประมาณไว้ให้เพียงพอ นอกจากนั้น คุณยังสามารถเข้าไปเช็คราคาเพชรได้ที่ RAPAPORT คือ ราคาเพชรที่ทางร้านค้าหรือลูกค้าใช้อ้างอิง สำหรับการซื้อขายเพชรทั่วโลก โดยราคาเพชรจะมีการอัพเดททุกเดือน RAPAPOR คือ ราคากลางที่ยังไม่รวมส่วนลดใดๆ เนื่องจากส่วนลดหรือโปรโมชั่น ขึ้นอยู่กับร้านค้าที่ขายเพชรให้กับคุณ

อยากซื้อเพชร อย่าพึ่งด่วนตัดสินใจ ถ้ายังไม่รู้เรื่องราวเหล่านี้ ซึ่งทางเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งหมด ทั้งมวลนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ที่เป็นมือใหม่ หรือกำลังวางแผนจะซื้อเพชรครั้งแรก